วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ดอกคำฝอย ใน ยาสตรีหมอทองอินทร์

สรรพคุณ ลดไขมันในเส้นเลือด ลดความดันโลหิตสูง ช่วยขับเหงื่อ เป็นยาระบายอ่อนๆ คนจีนใช้รักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดชื่อพื้นเมืองอื่นๆ ดอกคำ คำยอง
    ชื่ออังกฤษ Safflower, False Saffron, Saffron Thistle, American Saffron
    ชื่อวิทยาศาสตร์ Carthamus tinctonus Linn.

      ดอกคำฝอย เป็นพืชล้มลุกที่มีดอกออกรวมกันเป็นช่ออัดแน่นบนฐานดอก ดอกกลมเหมือนดอกดาวเรือง ดอกอ่อนมีสีเหลืองและจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีส้ม พอแก่จัดจะเปลี่ยนเป็นสีส้มแดง ในเมืองไทยพบมากทางภาคเหนือ คนเหนือเรียกว่าดอกคำหรือดอกคำยอง ส่วนคนจีนเรียกว่า Honghua โดยมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Safflower และชื่อวิทยาศาสตร์คือ Carthmus tinctorius L. เป็นพืชวงศ์เดียวกับเก๊กฮวย
       ตามตำรับยาไทยโบราณ ระบุว่า ดอกคำฝอย ใช้เป็นส่วนผสมยาบำรุงโลหิตหรือแก้โลหิตเป็นพิษ กันมาแต่โบราณ ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ได้พบว่าดอกคำฝอยมี กรดไลโนลิคแอซิด อยู่มากและสามารถช่วยลดไขมันในโลหิตได้เป็นอย่างดี ดังนั้นผู้ที่ไม่ชอบหรือรังเกียจกลิ่นฉุนของกระเทียมหรือหัวหอมซึ่งมีสรรพคุณเช่นเดียวกัน ควรใช้ดอกคำฝอยชงดื่มแทน ก็จะได้ผลเช่นกัน นอกจากสรรพคุณลดไขมันในหลอดเลือดหัวใจแล้ว ดอกคำฝอย ยังช่วยฟอกเลือดได้อีกด้วย

      คุณค่าทางยา  ลดไขมันในเส้นเลือด ลดความดันโลหิตสูง ช่วยขับเหงื่อ ช่วยระบายอ่อนๆ
      ดอกคำฝอยเป็นยาบำรุงโลหิต  บำรุงประสาท  แก้โรคผิวหนัง  ลดไขมันในเส้นเลือด  และช่วยป้องกันไขมันอุดตัน  น้ำมันของดอกคำฝอยมีส่วนประกอบของกรดไลโนเลอิก  ซึ่งเป็นกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวในประมาณสูง (ประมาณร้อยละ 75)
      จึงเชื่อว่าจะทำให้ประมาณโคเลสเตอรอลในเลือดต่ำลง  และจากผลการวิจัยในสัตว์ทดลองและในคน  พบว่า เมล็ดน้ำมันดอกคำฝอยช่วยทำให้ปริมาณโคเลสเตอรอลในเลือด ลดลงได้จริง  ทั้งนี้อาจเป็นเพราะกรดไลโนเลอิกจะไปทำปฏิกิริยากับโคเลสเตอรอลในเลือด  ได้เป็นโคเลสเตอรอลไลโนเลเอท (choloesterol linoleate)  และยังมีรายงานว่า น้ำมันดอกคำฝอยทำให้ฤทธิ์ของเอนไซม์ ที่ใช้ในการสังเคราะห์กรดไขมันลดลงอีกด้วย  จากผลการวิจัยในสัตว์ทดลอง และในคนพบว่า น้ำมันดอกคำฝอย จะช่วยให้การอุดตันของไขมันในหลอดเลือดลดลง  และช่วยป้องกันการอุดตันของไขมันในเลือดได้  ทั้งนี้อาจเป็นผลมาจากน้ำมันดอกคำฝอยมีฤทธิ์ลดการจับตัวของเกล็ดเลือดคนจีนใช้รักษาโรคหัวใจและหลอดเลือประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับ
      คุณค่าทางยา ลดไขมันในเส้นเลือด ลดความดันโลหิตสูง ช่วยขับเหงื่อ เป็นยาระบายอ่อนๆ คนจีนใช้รักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด

      ปัจจุบัน ดอกคำฝอย มีอยู่ใน ยาน้ำสมุนไพร ยาสตรี หมอทองอินทร์
       วิธีรับประทาน : รับประทานครั้งละ  1-2 ช้อนโต๊ะ(15-30 ซีซี)  ก่อนอาหาร วันละ 2 ครั้งคือ เวลาเช้า-เย็น(เขย่าขวดก่อนรินยา) และรับประทานขณะท้องว่าง
       ควรรับประทานให้ติดต่อกัน 15 วัน เป็นอย่างน้อย ก็จะเห็นผล
     ปริมาณและราคา  1 ขวด ปริมาณ 750 c.c.    ราคา  750 บาท
     ดูข้อมูลที่ http://ladyherbal.blogspot.com   
     เลขทะเบียนยาที่  G 32/49
     สั่งซื้อละเป็นตัวแทนจำหน่าย ที่
          ผู้จำหน่ายรายใหญ่  คุณวีระชัย ทองสา
                 โทร.084-6822645 , 085-0250423
                 อีเมล์  weerachai.coffee@hotmail.com   
           ศูนย์จำหน่ายกรุงเทพฯ คุณ อนันต์  บุญเดช
                  โทร.089-0553345 , 086-5564939  


                              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น