วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ดอกคำไทย ใน ยาสตรีหมอทองอินทร์

สรรพคุณ บำรุงน้ำเหลืองและเลือดให้บริบูรณ์ แก้เลือดจาง แก้แสบร้อนตามผิวหนัง แก้พิษ
       ชื่อวิทยาศาสตร์ Bixa orellana L.
        ชื่ออื่นๆ  หมากมอง(ไทยใหญ่-แม่ฮ่องสอน)  มะกายหยุมแสด(เหนือ)  ส้มปู้(สุรินทร์)  คำเงาะ คำแงะ คำแฝด คำแสด(กรุงเทพฯ) ชาด(ใต้)

       ลักษณะทั่วไป ไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ลำต้นแตกกิ่งก้านสาขาเป็นพุ่ม ใบเดี่ยวรูปหัวใจ ปลายใบยาวแหลม ดอกออกเป็นช่อที่ยอดหรือปลายกิ่ง ช่อหนึ่งๆ มีดอกย่อย ๕-๑๐ ดอก กลีบรองดอกเล็ก ๕ กลีบ สีเขียว สีขาวหรือขาวอมชมพู แยกจากกัน รูปไข่ มีขนละเอียดคลุม ผลสีแดง รูปไข่ ปลายแหลมมีขนหยาบสีแดง ปกคลุมตลอด
        คำไทย บำรุงเลือดสตรี ดีกับทุกคน
        ดอกคำไทยนั้น ตำรายาไทยกล่าวว่ามีรสหวาน บำรุงน้ำเหลืองและเลือดให้บริบูรณ์ แก้เลือดจาง แก้แสบร้อนตามผิวหนัง แก้พิษ ใช้เป็นส่วนประกอบในตำรับยาบำรุงโลหิตของหมอหลวง ส่วนหมอยาอีสานนิยมใช้แก่นหรือรากคำไทยเป็นยาบำรุงเลือดลม ยาบำรุงร่างกาย บำรุงปอด และยังใช้ต้มเป็นยาหม้อกำ(ยาต้มให้ผู้หญิงอยู่ไฟกิน) ใช้ใบชงน้ำกินแก้กษัย ปัสสาวะขุ่นข้น บำรุงสมรรถทางเพศ ส่วนพ่อลายแสง หมอยาไทยใหญ่ใช้ต้นคำไทยต้มกินรักษามะเร็ง สอดคล้องกับงานศึกษาวิจัยที่พบว่าคำไทยมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ขับปัสสาวะ ลดน้ำตาลในเลือด ลดโคเลสเตอรอล

         นอกจากนี้หมอยาอีสานยังใช้คำไทยเป็นสมุนไพรรักษาโรคอีกหลายอย่าง อาทิเช่น ริดสีดวงจมูก โดยใช้ใบคำไทยมาซอยแล้วตากแดดให้แห้ง แล้วนำมามวนเป็นยาสูบ ใช้สูบแก้ริดสีดวงจมูก ส่วนริดสีดวงทวาร ใช้ต้นคำไทยทั้งห้าต้มกิน และใช้เปลือกคำไทยฝนทาแก้พิษงู สอดคล้องกับการศึกษาวิจัยที่พบว่าคำไทยมีฤทธิ์ลดการอักเสบ นอกจากจะใช้เป็นยาแล้ว แม่ๆ ชาวอีสานและชาวไทยใหญ่ยังใช้เมล็ดของคำไทยย้อมฝ้าย ย้อมไหมให้มีสีแดง รวมทั้งใส่ในอาหารได้อย่างปลอดภัย

        ดอกคำไทย ไล่ผี
        หมอยาอีสานนิยมปลูกคำไทยไว้หน้าบ้านทุกคน และเรียกคำไทยว่าซะตี ซึ่งเป็นชื่อสมุนไพรที่ปรากฏในใบลานอีสาน คำว่า ซะ ในภาษาอีสานหมายถึงการชำระล้างเอาออกไป ส่วนคำว่า ตี หมายถึงการตีให้ออกไป ตีให้กระจายออกไป หมอยาอีสานจะปลูกซะตีทุกบ้าน ถือว่าเป็นสมุนไพรที่สำคัญมากในการรักษาคนที่ต้องมนต์ดำ หรือที่นิยมเรียกว่า โดนของ หรือถูกของ โดยเชื่อว่ามีสิ่งที่มองไม่เห็นมาทำร้าย ทั้งถูกคนทำใส่ หรือภูตผีมาทำด้วย ส่วนใหญ่อาการที่ปรากฏคือพูดไม่รู้เรื่อง เพ้อเจ้อไปเรื่อย เซื่องซึม คลุ้มคลั่งอาละวาด หรือมีพฤติกรรมผิดปกติอื่นๆ รวมไปถึงอาการทางกายที่ป่วยกระเสาะกระแสะเรื้อรัง โดยไม่มีสาเหตุแน่ชัด หมอยาอีสานจะให้กินยาสมุนไพรตัวนี้หรือตัวอื่นต้มให้กิน แต่ต้องใช้ใบซะตีลูบตามผิวกายเพื่อดึงเอาของไม่ดีออกจากร่างกายร่วมกับมนต์คาถา  หรือใช้ใบซะตีกับมนต์คาถา โดยไม่ต้องกินยาสมุนไพรด้วยก็ได้
         ปัจจุบันมีงานศึกษาวิจัยพบว่า คำไทยมีฤทธิ์ต้านการชัก ซึ่งอาการผีเข้าของคนโบราณกับโรคลมชัก หรือโรคทางจิตประสาทของคนปัจจุบัน อาจเป็นสิ่งเดียวกันก็เป็นได้

คำไทยกับการศึกษาวิจัยสมัยใหม่

         พบการศึกษาวิจัยในห้องทดลองมากมายที่สนับสนุนการใช้ของหมออยาพื้นบ้านไทย และหมอยาพื้นบ้านทั่วโลกตามที่กล่าวมาแล้ว เช่น พบว่าสารในคำไทยมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ขับปัสสาวะ ลดน้ำตาลในเลือด  ต้านการชัก ลดความดันโลหิต คลายกล้ามเนื้อเรียบ ลดการหลั่งของกรดในหนู ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ต้านพิษงู เป็นต้น นอกจากนี้ปัจจุบันผลิตภัณฑ์จากใบและเมล็ดของคำไทยที่มีการควบคุมมาตรฐาน มีวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าจะไม่แพร่หลายเท่าใดนัก
      ดอกคำไทย ไม้ดอกสวย ผลสวย ประโยชน์มากมายหลายหลาก  ไม้ต้นเดียวแต่เอาไปทำยารักษาได้ทั้งร่างกายและจิตใจ  ยังไม่ป่วยไข้ก็เอามาสร้างสีสันให้กับเสื้อผ้าแพรพรรณ  มากด้วยคุณค่าสมกับเป็นทองคำของไทยเสียจริงๆ
        ปัจจุบัน ดอกคำไทย มีอยู่ใน ยาน้ำสมุนไพร ยาสตรี หมอทองอินทร์
        วิธีรับประทาน : รับประทานครั้งละ  1-2 ช้อนโต๊ะ(15-30 ซีซี)  ก่อนอาหาร วันละ 2 ครั้งคือ เวลาเช้า-เย็น(เขย่าขวดก่อนรินยา) และรับประทานขณะท้องว่าง
        ควรรับประทานให้ติดต่อกัน 15 วัน เป็นอย่างน้อย ก็จะเห็นผล
      ปริมาณและราคา  1 ขวด ปริมาณ 750 c.c.    ราคา  750 บาท
      ดูข้อมูลที่ http://ladyherbal.blogspot.com   
      เลขทะเบียนยาที่  G 32/49
      สั่งซื้อละเป็นตัวแทนจำหน่าย ที่
            ผู้จำหน่ายรายใหญ่  คุณวีระชัย ทองสา
              โทร.084-6822645 , 085-0250423
                 อีเมล์  weerachai.coffee@hotmail.com   
           ศูนย์จำหน่ายกรุงเทพฯ คุณ อนันต์  บุญเดช
                  โทร.089-0553345 , 086-5564939 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น