วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เทียนขาว ในยาสตรีหมอทองอินทร์

สรรพคุณแก้เสมหะ แก้ลม แก้น้ำดีพิการ แก้คลื่นเหียนอาเจียน แก้ลมเสียดแทงสองราวข้าง  ขับน้ำนม  แก้ลักปิดลักเปิด ฟอกโลหิต
       ชื่อเครื่องยา เทียนขาว
       ชื่ออื่นๆของเครื่องยา  ยี่หร่า
       สมุนไพร ได้จาก ผลแก่แห้ง

           ลักษณะภายนอกของเครื่องยา:
           ผลแห้ง รูปยาวรี สีน้ำตาล กว้าง 1.3-2.0 มิลลิเมตร ยาว 4.5-6.7 มิลลิเมตร เมื่อแก่แตก แบ่งเป็น 2 ซีก แต่ละซีกมี 1 เมล็ด ซีกผลมีลักษณะด้านนอกนูน ด้านในที่ประกบกันหรือด้านแนวเชื่อม มีลักษณะเว้า ด้านที่นูนมีสันตามแนวยาวของผล ลักษณะคล้ายเส้นด้ายจำนวน 3 เส้น ด้านแนวเชื่อม 2 เส้น สันนูน พบขนแข็งสั้นๆ หักง่ายปกคลุมอยู่ที่สัน ระหว่างสันมีลักษณะเป็นเนินเล็กๆ มีขนแข็ง เมล็ดมีกลิ่นหอม น้ำมันจากเมล็ดมีรสชาติเผ็ดร้อน ขม
           สรรพคุณ:
           ตำรายาไทย: มีฤทธิ์กระตุ้น ขับลม ใช้ขับผายลมในเด็ก ปรุงเป็นยาหอมขับลมในลำไส้ บำรุงธาตุ แก้ดีพิการ ขับเสมหะ แก้นิ่ว ขับระดูขาว ผสมกับยาระบายแก้ปวดมวน ไซร้ท้อง ใช้เป็นยาฝาดสมานแก้ท้องเสีย

           ในตำรายาไทย: มีการใช้ผลเทียนขาว ตามองค์ความรู้ดั้งเดิม ปรากฏการใช้ในบัญชียาจากสมุนไพร ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) ในการรักษาอาการโรคในระบบต่างๆของร่างกาย สองกลุ่มอาการ รวม 4 ตำรับ คือ
                1.ยารักษากลุ่มอาการทางระบบไหลเวียนโลหิต (แก้ลม) ปรากฏตำรับยาหอมเทพจิตรและตำรับ ยาหอมนวโกฐมีส่วนประกอบของเทียนขาว อยู่ในพิกัดเทียนทั้ง 9 ร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ ในตำรับ มีสรรพคุณในการแก้ลมวิงเวียน แก้อาการหน้ามืด ตาลาย ใจสั่น คลื่นเหียน อาเจียน แก้ลมจุกแน่นในท้อง
                2. ยารักษากลุ่มอาการทางระบบทางเดินอาหาร ปรากฏตำรับ ยาธาตุบรรจบมีส่วนประกอบของเทียนขาว เทียนดำ เทียนแดง เทียนสัตตบุษย์ และเทียนเยาวพาณี ร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ ในตำรับ มีสรรพคุณ บรรเทาอาการท้องอืดเฟ้อ และตำรับ ยาประสะกานพลูมีส่วนประกอบของเทียนขาว และเทียนดำ ร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆในตำรับ มีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดท้อง จุกเสียด แน่นเฟ้อจากอาหารไม่ย่อย เนื่องจากธาตุไม่ปกติ

           ถึงแม้ว่าเทียนขาวเป็นสมุนไพรที่มีการนำมาใช้ในตำรับยาแผนโบราณของไทยหลายตำรับ แต่เทียนขาว เป็นสมุนไพรที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ เนื่องจากมีแหล่งกำเนิดแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และมีปลูกกันอยู่ทั่วๆไปทางยุโรปตะวันออกเฉียงใต้และอเมริกาเหนือ แต่ได้มีการนำมาใช้ในเครื่องยาไทย ที่เรียกว่า พิกัดเทียน
           เครื่องยาพิกัดเทียน เทียนขาวจัดอยู่ใน พิกัดเทียน  ที่ประกอบด้วยพิกัดเทียนทั้ง 5ได้แก่ เทียนดำ เทียนแดง เทียนขาว เทียนข้าวเปลือก และเทียนตาตั๊กแตน พิกัดเทียนทั้ง 7” (มีเทียนเยาวพาณี และเทียนสัตตบุษย์ เพิ่มเข้ามา) พิกัดเทียนทั้ง 9” (มีเทียนตากบ และเทียนเกล็ดหอย เพิ่มเข้ามา) สรรพคุณโดยรวม ของยาที่ใช้ในพิกัดเทียน คือ ช่วยขับลม แก้อาเจียน บำรุงโลหิต และใช้ในตำรับยาหอม
            การศึกษาทางเภสัชวิทยา:
            ฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่น: สารสกัดปิโตรเลียมอีเทอร์ และสารสกัดน้ำ มีฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่นในหลอดทดลอง
          ฤทธิ์ต้านการอักเสบ: สารสกัดอีเทอร์มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ โดยมีผลต่อการสร้างสารสื่อที่ทำให้เกิดการอักเสบ (Eicosanoid) โดยมีฤทธิ์ยับยั้งการรวมตัวของเกร็ดเลือด และยับยั้ง thromboxane B2 (Prostaglandins Leukot Essent Fatty Acids. 1989 Jul;37(1):57-64)
           ฤทธิ์กระตุ้นการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร: สารสกัดน้ำมีฤทธิ์กระตุ้นการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารหนู
           ฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด:  สารสกัดน้ำจากผลเทียนขาวในขนาด 0.25 ก./กก. เมื่อให้หนูที่เป็นเบาหวานกินเป็นเวลา 6 สัปดาห์ พบว่ามีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด เพิ่มระดับฮีโมโกลบิน ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และระดับไตรกลีเซอไรด์ (Pharmacological Research, Vol. 46, No. 3, 2002) อีกการศึกษาหนึ่งพบว่าสารสกัดน้ำจากผล สามารถลดการเกิดต้อกระจกในหนูที่เป็นเบาหวานได้ (Journal of Nutritional Biochemistry 20 (2009) 553562.)
            ฤทธิ์ต้านจุลชีพ: น้ำมันหอมระเหยจากผลสามารถยับยั้งแบคทีเรีย ในจีนัส Clavibacter, Curtobacterium, Rhodococcus, Erwinia, Xanthomonas, Ralstonia, และ Agrobacterium ได้ (J. Agric. Food Chem. 2005, 53, 57-61.) และออกฤทธิ์แรงในการยับยั้งเชื้อ E. coli, S. aureus และ L. monocytogenes (Food Chemistry 102 (2007) 898904) และอีกการศึกษาหนึ่งพบว่าน้ำมันหอมระเหยมีฤทธิ์ต้านเชื้อ Helicobacter pylori (เชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร) ได้ดีกว่าสารสกัดน้ำ
           ฤทธิ์ต้านมะเร็ง: เทียนขาวมีฤทธิ์ต้านมะเร็งในหนู ต้านมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยมีผลยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ ?-glucoronidase และ mucinase และมีฤทธิ์ป้องกันการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งปากมดลูก
           ฤทธิ์ปกป้องตับ: เทียนขาวมีฤทธิ์ปกป้องตับจากการทำลายของแอลกอฮอล์และน้ำมันที่ถูกความร้อนสูง
          ฤทธิ์ต้านการชัก: น้ำมันหอมระเหยมีฤทธิ์ต้านการชัก            
            การศึกษาทางคลินิก:
            เทียนขาวมีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี
      
 
     ปัจจุบัน เทียนขาว มีอยู่ใน ยาน้ำสมุนไพร ยาสตรี หมอทองอินทร์
         วิธีรับประทาน : รับประทานครั้งละ  1-2 ช้อนโต๊ะ(15-30 ซีซี)  ก่อนอาหาร วันละ 2 ครั้งคือ เวลาเช้า-เย็น(เขย่าขวดก่อนรินยา) และรับประทานขณะท้องว่าง
        ควรรับประทานให้ติดต่อกัน 15 วัน เป็นอย่างน้อย ก็จะเห็นผล
     ปริมาณและราคา  1 ขวด ปริมาณ 750 c.c.    ราคา  750 บาท
     ดูข้อมูลที่ http://ladyherbal.blogspot.com   
     เลขทะเบียนยาที่  G 32/49
     สั่งซื้อละเป็นตัวแทนจำหน่าย ที่
          ผู้จำหน่ายรายใหญ่  คุณวีระชัย ทองสา
                 โทร.084-6822645 , 085-0250423
                 อีเมล์  weerachai.coffee@hotmail.com   
           ศูนย์จำหน่ายกรุงเทพฯ คุณ อนันต์  บุญเดช
                  โทร.089-0553345 , 086-5564939

 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น